วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555

น้ำยาป่าขนมจีน ปลาช่อน



ความเป็นมา

ไปตกปลาช่อนมาทำน้ำยากันเถอะ


ส่วนผสม
 

ปลาช่อนขนาดพอดี ๆ ปลาร้า ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หัวหอมกระเทียม  ต้นหอม พริกแห้ง และผักแกล้มเท่าที่จะหาได้ตามใจชอบ

วิธีทำ

อธิบายตามภาพ

อื่นๆ

ใครก็ทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด





ลำดับเเรกต้มปลาร้า คัดกรองเอาเเต่น้ำปลาร้าที่เราต้ม





พริก ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หัวหอม กระเทียม ต้มลงไปพร้อมในน้ำปลาร้าที่เรา คัดมา พอไม่ต้องเเรงมาก ( ให้เดือดได้ที่ )





พอเดือดได้ที่ เราก็นำ พริกที่สุกออก 




เเล้วก็นำปลาช่อนที่เราได้ใส่ลงไปต้มเเทน  ให้เดือดอีกรอบ





พอเดือดได้ที่เเล้วนำปลาช่อนที่เราต้มไว้ขึ้นมา ทำการ ชำเเหละเนื้อปลาช่อนออกมา






หลังจากนั้น นำพริก กระเทียม หัวหอม มา โขลกในครกให้ละเอียด 





พอละเอียดได้ที่เราก็นำ เนื้อปลาที่ชำเเหละออกมา ใส่เเล้วโขลกให้ละเอียดเหมือนเดิม 





พอละเอียดได้ที่เเล้วเราก็นำ มาใส่ในน้ำต้มปลาร้า  ให้เดือด  หลังจากที่รอเดืิอด




นำกระชายมากโขลกไม่ต้อง ละเอียดมาก พร้อมกับ ซอยต้นหอม ยาวเอาต้นเดียวพอ




ความหอมเริ่มมาเยือน เราก็น้ำ กระชายที่โขลกกับต้นหอม ที่ซอย ใส่ลงไปในน้ำต้มปลาร้า 

รอให้เืดือดได้ที่ เเล้วก็จะเป็นเเบบ รูปข้างล่าง





เรียบร้อย หน้าทานไหมล่ะครับ




จัดชุดผักเตรียมเป็นกับเเกล้ม ( พร้อมเส้นขนมจีนด้วยนะครับ )

หลังจากนั้นก็นำน้ำที่ต้มเดือด มาใส่พร้อมรับประทาน เเล้ว 




หน้าตาเป็นอย่างนี้ครับ น่าทานไหมครับ บอกเเล้วครับไ่ม่ยากอย่างที่คิดครับ

เราสามารถทำทานเองที่บ้านได้้สบาย เเถม อร่อยด้วย  ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น