วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555

ผัดกระเพราปลาหมึก





ความเป็นมา

ไปซื้อหมึกสดริมท่าเืรือมาจะทำอะไรทานดีๆ

ส่วนผสม

1.หมึกสดๆ พันธ์อะไรก็ได้ เอาทั้งนั้น แนะนำให้หาเอง เพราะซื้อเขาไม่อร่อย แม่ค้าจะกวนน้ำเกลือ ให้ดูตัวใหญ่ เสียรสชาด หมด

2.พริกขี้หนูสวน เม็ดเล็กๆ เขียวๆ แดงๆ ให้มีสีสัน กะปริมาณ เท่าที่หาหมึกได้


3.กระเทียม 2 หัว 


4.ใบกระเพรา 1 กำ 


5. กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ ใครไม่ชอบน้ำดำ ไม่ต้องใส่ก็ได้ แต่ผมว่ามันหอมดี  น้ำปลา ซอสชูรส น้ำตาลทราย หรือปีป ก็ได้


วิธีทำ

1.ล้างทำความสะอาด หมึก(ผมจะไม่เรียกว่าปลานำหน้า เพราะมันไม่ใช่ปลา เป็นสัตว์ตระกูลหอย เรานี่แหละ) ดึงหัวออก ระวังอย่าให้ถุงขี้หมึกแตก ค่อยๆดึงเอาออก ล้างให้สะอาด หั่นชิ้นพอประมาไม่ต้องลอกเอาหนังออก เพราะหามาสดๆ 

2.ตำกระเทียมให้แหลก ใส่พริกขี้หนูตำลงไป(ระวังกระเด็นเข้าตานะจ๊ะ) แหลกเข้ากันดีแล้ว ใส่กะปิลงตำให้เข้ากัน


อื่นๆ

ทำง่ายๆครับกระเพราปลาหมึกใครก็ทำได้ที่บ้าน




ตำพริก กระเทียมให้ละเอียด 

 


เด็ดใบกระเพรา เเล้วนำไปล้างให้สะอาด ใบกระเพราหาซื้อได้ตามตลาดหรือปลูกเองเลย





ตั้งกะทะ เติมน้ำมันพอประมาณ ใส่เครื่องลงไปผัดให้หอม(จามครั้งแรก) เอาหมึกใส่ ผัดให้เข้ากัน(จามครั้งที่สอง) เทน้ำล้างก้นครก(อย่าทิ้ง) ลงไป เติมซอสปรุงรส น้ำปลา น้ำตาล ใครชอบรสไหน ก็เอารสนั้นนำ




พอสุขได้ที่เเล้วก็ เอาปลาหมึกใ่ส่ลงกระทะ หน้าตาจะเป็นเเบบนี้ 




พอปลาหมึกที่เราผัดสุขเเล้วเราก็ นำใบกระเพราที่เราเด็ดไว้ใส่ลงไปในกระทะพร้อมไฟอุ่นๆ




เสร็จเเล้วครับมื่อเที่ยงวันนี้ครับ หน้าทานไหมครับ ขอจบเพื่อเท่านี้ครับไปทานข้าวก่อน

ขอบคุณครับ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น